10/6/08


I have once met this girl back when I was only 18. Her name is boo, half Singaporean half filipina... in short she's kinda cute pero the only problem was she's already my my best friend's girl. So, in short she wasn't available. Pero kahit na hindi ko sya pwedeng ligawan(as if naman marunong akong mangligaw) naging good friends kami, she would tell me secrets that she can't even tell her BF, thoughts na sya lang ang nakakaintindi, at mga events sa buhay nya na sya lang ang nakaka alam. Naging masaya ako sa kanya and eventually nakalimutan ko na yung part na mahal ko sya(romantically)... don't get me wrong, mahal ko pa rin sya pero as friends lang... good friends. Months passes as if it was days... then one day nag absent siya from our class and I was kinda worried kasi she never misses a class. I tried calling her pero she won't answer my calls. I'm becoming really worried na. The following days she hasn't shown up and by this time sobrang gulong gulo na ako... I tried to remain calm pero I just can't seem to get my mind awaty from her.

Then one day I receive a call from her and told me to meet her sa isandg mall sa Madaluyong, I was about to ask her kung bakit siya biglang nawala ng ilang araw at bakit 'di siya nag paparamdam when she hunged up the phone. I instantly pick up my things and I went to our supposedly meeting place.

When I got there I could barely recognize her.. She has change drastically.. I couldn't even saw her smile. When she saw me she instantly hugged me real tight and nung moment na yun parang kinabahan ako.. I tried to set aside my thoughts when she told me that she's sorry... Ha? soory for what? I thought she was saying sorry for not showing up these past few days pero I was wrong, She finally said why she said sorry to me... "kuya I'm sorry.. but I'm pregnant..." Ha?!!!!? Bakit? Kanino? and since when? hindi nya sinagot yung mga tanong ko and instead she just hugged me even tighter. I can feel her body tremble.. I tried to call her and thank GOD kasi nag calm down siya...

She told me that it was my best friend yung dad ng baby nya. I was shocked and I swear nasaktan ako.. I asked her nasaan na sya(my best friend) sabi nya iniwanan daw sya. DAMN IT! Bakit nya ginawa yun? At bakit ka pumayag na may nangyari sa inyo? pero parang nabingi siya sa mga tanong ko.. Wala na siya nasa states na sya... Na aawa ako kay Boo
sa mga nagyayari sa kanya. She was crying most of the time until we decided na ipag patuloy nya yung baby. Ulila na siya and walang gaanong kaibigan kaya I volunteered to help her...


To make this long story short, I become the acting father sa baby nya. Months passed and naging kami rin officially. We love each other so much and yun na siguro ang isa sa mga pinaka masasayang araw ng buhay ko. When the baby was born she named it after me... KRISNA. Masaya na sana ako when that dreadful day came.. my best friend was back here in Manila and was looking for my Boo. Being not so selfish I let him see her and his baby.. I could not forget the looked on my Boo's face.. she was happy.. genuine happiness was etched in her face. I felt real bad that day. Hindi naman talaga ako heavy drinker pero nag inom talaga ako that day na parang wala ng bukas.. Nagseselos ako! Yun ang laging sumasagi sa utak ko. When I got to my Boo's plce nakita ko silang mag kayak and they looked so happy.. when my friend left, I talkd to her and asked if she still love my friend despite of all the hardships na dinanas niya and I asked her if she still love me.. her answer took me completely by surprise " sorry hon, I know madami ka ng ginawa for me and my daughter pero nung nakita ko siya parang nag balik yung dating pag mamahal na pilit kong kinalimutan..." Ha?!? mahal mo pa rin sya? Bakit? pero all she can say is that she's sorry.... Ngayon ko lang narealize na ginawa lang akong panakip butas. I love her kaya I decided na lumayo na lang ako sa kanya.. I have to give way para sa pag mamahal niya sa friend ko. And besides ayw ko lumaki yung baby na hindi nya kasama yung tunay na dad nya... I love her and so I let go of her.. too bad kasi hindi talaga kami para sa isa't isa... after that, I turned around and left. Leaving all those memories of her. Mahal ko siya and so I set her free...




*sorry dahil mahaba ang article ko

2 comments:

Oh my God, you sacrificed too much.
And after reading this article, I feel so bad and feel the pain you went through. But I admired you sa lahat ng nagawa mo para sa taong alam mong mahal na mahal mo sa kabila ng masakit na katotohanan. Masarap magmahal, pero napakasakit din kapag tayo'y nasaktan ng taong sobra nating minahal at ginawang sentro ng ating buhay. Nasasabi ko 'to kasi ganyan din ako magmahal, handang magsacrifice para sa taong minahal ko, na hindi ako nagawang suklian ng habambuhay, hanggang umpisa lang. :-( hayy...,,,

"reality is the leading cause of stress for hose in touch with it."

October 24, 2008 at 11:45 AM
Anonymous said...

FICTION...

for short, imbe-imbento mo lang to....

April 22, 2009 at 11:08 PM
 


Blogger Template By LawnyDesignz